Bơm xi măng vào đốt sống cứu bệnh nhân khỏi bị liệt chân

Bệnh viện Đa Khoa Xuyên Á TP.HCM vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật bơm xi măng sinh học vào thân đốt sống, cứu một phụ nữ khỏi nguy cơ bị liệt do té ngã.

Trước đó, chị Thảo (ở quận 12) bị trượt ngã. Lưng và mông đập mạnh xuống sàn nhà. Vụ tai nạn khiến chị bị đau dữ dội ở phần lưng, 2 chân không đi lại được.

Kết quả chụp MRI tại bệnh viện cho thấy bệnh nhân bị loãng xương nặng. Cú ngã mạnh làm xẹp đốt sống lưng L1, dẫn đến nguy cơ liệt 2 chân. Các bác sĩ khoa Ngoại Thần kinh đã thuyết phục người nhà thực hiện phương pháp phẫu thuật, bơm xi măng sinh học vào thân đốt sống cho bệnh nhân ngày 26/11.

Sau khi gây tê tại chỗ, đội ngũ y tế xuyên một loại kim đặc biệt qua các phần mềm ở lưng, bơm xi măng vào cột sống bệnh nhân. Lớp xi măng cứng dần lên và chỉ sau một giờ, chị Thảo hầu như hết đau, có thể tập đi lại bình thường.

Theo TS.BS Nguyễn Văn Châu, Tổng giám đốc Bệnh viện Đa Khoa Xuyên Á, phương pháp bơm xi măng sinh học vào cột sống đã chứng tỏ được hiệu quả trong điều trị những trường hợp bị xẹp đốt sống, chấn thương cột sống ổn định (gãy không biến dạng).

So với các phương pháp truyền thống, kỹ thuật này ưu việt hơn vì ít xâm lấn, có thể giảm đau hiệu quả tức thì và giúp bệnh nhân hồi phục nhanh, tránh nguy cơ gù, trượt đốt sống về sau.